ความหมายสำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา
หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแผนหรือแนวทางหรือขอกหนืดของการจัดการศึกษา ที่จะพัฒนาให้ ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ โดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปศักยภาพสูงสุดของตน รวมถึง ลดขนของมวลประสบการณ์ให้เกิดการเรียนรู้สะสมซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนนความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคม และโลกอย่างมี ความสุข
ความสำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา
ต่อการช่วยพัฒนาผู้เรียนในทุกๆ ด้านสามารถชี้แนะให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ ตลอดจนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้พยายามจดมวลประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนได้พัฒนา ตนเองในด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์บรรลุตาม จดหมายของการจัดการศึกษา
สามารถสรุปได้ว่าหลักสูตรมีความสำคัญดังนี้
1. เป็นเอกสารของทางราชการเพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ปฏิบัติตามและเข้าใจ ตรงกัน
2. เป็นแผนการปฏิบัติงานของครูในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3. เป็นมาตรฐานในการจัดการศึกษาระดับต่าง ๆ
4. เป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมายของ การศึกษา
5. เป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อให้ได้รับประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน และสังคม
6 .เป็นตัวกำหนดลักษณะและรูปแบบของสังคมในอนาคต และเป็นเครื่องช่วยความเจริญก้าวหน้าของประเทศ
7. เป็นแผนการเน้นงานของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานตามนโยบายของการจัด การศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
โดยหลักการทั่วไป ขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตรในระดับชาติหรือระดับสถานศึกษา จะมีวิธีดำเนินการในลักษณะเดียวกันกล่าวคือเริ่มด้วยการกำหนดจุดหมายของหลักสูตร การกำหนด เนื้อหาสาระ การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร และการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตร อย่างไรก็ตาม แต่ละขั้นตอนอาจมีการกระจายกิจกรรมให้ละเอียดและครอบคลุมมากขึ้นได้ เพื่อให้ เหมาะสมกับธรรมชาติของหลักสูตรแต่ละระดับหรือแต่ละประเภท
ทาบา (Taba, 1962) นักพัฒนาหลักสูตรชาวอเมริกัน ให้ความเห็นสนับสนุนให้โรงเรียนนี้ เป็นผู้จัดทำหลักสูตรเอง โดยยึดหลักการดำเนินการจากระดับล่างหรือระดับรากหญ้า ทาบามี ความเชื่อว่าครูใน โรงเรียนซึ่งเป็นผู้สอนโดยตรงควรจะเป็นผู้จัดทำหลักสูตรเองมากกว่าส่วนกลาง หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นผู้จัดทำและจัดส่งมาให้และกล่าวว่าครูควรจะเริ่มกระบวนการพัฒนา หลักสูตรจากการสร้างหน่วยการเรียนการสอนในเนื้อหาเฉพาะสำหรับเด็กในโรงเรียนก่อน ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาในครั้งนี้ การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา การบริหารจัดการเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรของสถานศึกษามีคุณภาพและประสิทธิภาพหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตรอย่าง เป็นระบบนั่นเองซึ่งประกอบด้วยงาน/ภารกิจที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ7 ภารกิจ คือ
1. การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา
2. การจัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษา
3. การวางแผนบริหารจัดการหลักสูตร
4. การปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตร
5. การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล
6. การสรุปผลการดำเนินงานบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
7. การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
แนวทางการการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ตามแนวทางหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ มี มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดเป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน และนำพาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะ สำคัญของผู้เรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในการจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงการ จัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผู้เรียนนี้เป็นสำคัญ คำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง บุคคล พัฒนาการทาง มอง และเน้นคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ การเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ ภูมิปัญญา ท้องถิ่น ศูนย์ เรียนรู้ ระบบสารสนเทศ เครือข่ายการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือสำคัญต่อการพัฒนา คุณภาพผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ สถานศึกษาต้องมีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และนำผลที่ได้ ใช้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาปรับปรุง การจัดการเรียนรู้ให้เกิดคุณภาพต่อผู้เรียน
แบบทดสอบ
1.การจัดทำสาระหลักสูตรถือเป็นหน้าหลักของใคร
ก.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข.สถานศึกษาขั้นพื้อนฐาน
ค.สภาการศึกษา
ง.คณะกรรมการการศึกษขั้นพื้นฐาน
2.ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึ่งประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา ทุกแห่ง และเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมเเละกำกับดูเเลการตรวจสอบ การประเมิน การประเมินผลเเละการประกันคุณภาพทางการศึกษาตรงกับข้อใด
ก.มาตรฐานการศึกษา
ข.ประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา
ค.มาตรฐานการประเมินภายนอก
ง.คุณภาพการศึกษา
3.ข้อใดไม่ใช่ หลักการจัดการศึกษา
ก.การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ข.ให้สังคมมีส่วนร่วมในหารจัดการศึกษา
ค.เป็นการศึกษาตลิดชีวิตสำหรับประชาชน
ง.การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
4.ใครเป็นผู้กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ข.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ค.สภาการศึกษา
ง.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโคยคำเเนะนำสภาการศึกษา
5.ผู้ใดให้ความเห็นชอบใช้หลักสูตร
ก.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ข.ศึกษาธิการจังหวัด
ค.ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ง.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
6.สิ่งใดที่กำหนดให้ผู้เรียนทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจำเป็นต้องรู้
ก.ผลการเรียนรู้
ข.ตัวชี้วัดการเรียนรู้
ค.สาระการเรียนรู้
ง.มาตรฐานการเรียนรู้
7.ผู้ใดมีหน้าที่ดำเนินการการประกันคุณภาพภายใน
ก.บุคลากรทางการศึกษาเเละสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
ข.คณะกรรมการสถานศึกษา
ค.บุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง หรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูเเลสถานศึกษานั้น
ง.สถานศึกษาโดยมีทุกฝ่ายต้องดำเนินการเเละให้รายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน
8.ข้อใดตรงกับความหมายของคำว่า "การศึกษา"
ก.กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลเเละสังคม
ข.การฝึกทักษะ ทั้งทางความคิด สติปัญญาเพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
ค.การเรียนเพื่อพัฒนาตนเองตลอดชีวิต
ง.การศึกษาก่อนอุดมศึกษา
ตอบ1. เป็นเอกสารของทางราชการเพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ปฏิบัติตามและเข้าใจ ตรงกัน
2. เป็นแผนการปฏิบัติงานของครูในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3. เป็นมาตรฐานในการจัดการศึกษาระดับต่าง ๆ
4. เป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของผู้เรียนตามจุดมุ่งหมายของ การศึกษา
5. เป็นเครื่องกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเพื่อให้ได้รับประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน และสังคม
6 .เป็นตัวกำหนดลักษณะและรูปแบบของสังคมในอนาคต และเป็นเครื่องช่วยความเจริญก้าวหน้าของประเทศ
7. เป็นแผนการเน้นงานของผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารงานตามนโยบายของการจัด การศึกษา
10.ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตรอย่างเป็นระบบของทาบาซึ่งประกอบด้วยงาน/ภารกิจที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการ7 ภารกิจ คือ
ตอบ 1. การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา
2. การจัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษา
3. การวางแผนบริหารจัดการหลักสูตร
4. การปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตร
5. การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล
6. การสรุปผลการดำเนินงานบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
7. การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
อ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด, ๒๕๕๒.
กรมวิชาการ “การพัฒนารายวิชาสังคมศึกษาให้สอดคล้องกับท้องถิ่น” ใน หลักสูตรมัธยมศึกษา ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533 กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว 2542
บ้านของครู MR.Kron.หลักสูตรการพัฒนาหลักสูตรชุด 2.13 กันยายน 2564.จากhttps://mrkron.com/testsus2/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น